วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

โรคปวดหลังเรื้อรัง

         การเจ็บป่วยเนื่องการทำงานหนักเกินไป เป็นสาเหตุที่ทำให้สุขภาพกายเสื่อมถอยลง พาให้จิตใจถดถอยไปด้วย เป็นเวลา 5ปีกว่าแล้วที่ผมต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการปวดหลังเรื้อรัง ซึ่งเป็นโรคที่สร้างความทุกข์ทั้งกายและใจ และเป็นอุปสรรคต่อการทำงานเป็นอย่างมาก ซึ่งภายหลังอาการหนักมากปวดกล้ามเนื้อซีกขวาทั้งซีก ตั้งแต่ หัว คอ ไหล่ หลัง ปวดร้าวลงขา มือชาเท้าชา อีกอาการเป็นตอนทำงานหนัก( งานเกี่ยวกับซ่อมเครื่องยนต์)คือ นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ไม่สามารถขยับใด้ แขนแตะไม่ใด้เหมือนโดนไฟช็อต     จนเป็นสาเหตุให้ต้องตัดสินใจลาพักงานเพื่อมารักษาตัวเอง
        เข้าปรึกษากับแพทย์ที่ รพ.เลิดสิน ใด้รับคำแนะนำให้รักษาอาการปวดหัว มือชา ปลายนิ้วชาก่อนคือเกี่ยวกับ ปลายเส้นประสาทอักเสบ แต่อาการไม่แน่ชัด หมอใด้จัดยาให้มากินรอดูอาการก่อน ซึ่งตอนนี้อาการมือชานั้นทุเลาลงแล้ว สามารถใช้มือขวาใช้คอมพิวเตอร์ใด้ แต่ก็ยังรู้สึกมีอาการนิดๆ
       ส่วนอาการปวดหลัง ใด้มีโอกาสเข้าพบปรึกษากับ อ.สุวรรณ  ตั้งจิตเจริญ       ทีคลีนิคสุวรรณแพทย์แผนไทยประยุกต์ ท่านใด้นวดแก้อาการคอแข็ง หลังยึด ใหล่ติด ซึ่งอาการก็ทุเลาลง และใด้ซื้อหนังสือเกียวกับบำบัดอาการปวดร่างกายด้วยตัวเอง ซึ่งอ.สุวรรณ เรียบเรียงใว้ ตอนนี้ลองบำบัดตัวเองตามหนังสือ พอใด้ช่วยบรรเทาอาการ ซี่งตั้งใจว่ากินยาเกี่ยวกับประสาทอักเสบหมดแล้วจะไปหาหมอรักษาอาการปวดหลัง รักษาแบบจริงจังซะที
       อีกประการหนึ่งที่มีผลต่ออาการปวดหลัง คือที่นอน มีผลตอนนอน และตอนตื่นนอน ถ้าที่นอนไม่ดีจะปวดหลังมากทั้งตอนนอนและตอนตื่นนอน เวลาตื่นนอนจะปวดและเพลียมาก ไม่อยากตื่น ตอนนี้หลังจากเปลี่ยนที่นอนแบบที่ดี คือไม่นุ่มไม่ยุบตัวมากเกินไป อาการปวดทุเลาลงเยอะและไม่เพลียเวลาตื่นนอน และสามารถตื่นเช้าตี5 ใด้เลย
    ...........................................................................................................................................

       วันนี้ 18 กย. เป็นเวลาเกือบเดีอนแล้วที่หยุดพักงานเพื่อรักษาตัวเกี่ยวกับโรคปวดทั้งหลายแหล่    ทั้งปวดหลัง ปวดหัว ปวดคอ ปวดหัวเข่า มือชาเท้าชา ร่างกายอ่อนล้า อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง หงุดหงิด ซึ่งหลังจากได้พัก และกินยา และบริหารร่างกายตัวเอง อาการบางอย่างได้ทุเลาลงแล้ว คืออาการมือชาเท้าชา ร่างกายอ่อนเพลียก็ดีขึ้น  อารมณ์หงุดหงิดน้อยลง ส่วนอาการปวดหัวนั้นจะขึ้นอยู่กับอาการปวดหลัง และโดยเฉพาะอาการปวดคอและบ่าด้านขวาจะทำให้ปวดหัวอยู่มาก แต่ก็ไม่บ่อยเหมือนก่อน
       อาการต่างที่ทุเลาลงนั้นคงเพราะจากการหยุดทำงานหนัก การกินยาและการบริหารร่างกาย สำหรับยานั้นหลังจากกินยาเกี่ยวกับเส้นประสาทที่ใด้จาก รพ.เลิดสินหมดแล้วก็กินยาสมุนไพรจีนต่อ เป็นยาบำรุงร่างกาย  ยังไม่ได้ไปหาหมอเกี่ยวกับปวดหลังเพื่อรักษาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพราะติดปัญหาเรืองเงิน เนื่องจากหยุดทำงาน ตอนออกมาก็คิดแล้วว่าต้องมีปัญหาเรื่องเงินแน่นอน แต่ก็ตัดสินใจแล้วว่าต้องกลับมาจัดการสุขภาพตัวเองก่อนที่จะสายเกินไป หากว่าร่างกายและจิตใจแข็งแรงแล้วค่อยว่ากันต่อเรื่องเงิน
       ซึ่งจากการใด้ไปตรวจสุขภาพ ก็พบว่าตัวเองมีความเสี่ยงที่กำลังจะเป็นหลายโรค ทั้งเบาหวาน โรคเก๊า ตับเริ่มมีปัญหา ไขมันในเลือดสูง และอีกหลายอย่าง ต้องจัดระเบียบเกี่ยวกับชีวิตตัวเองครั้งใหญ่เลย โดยเฉพาะ การกิน และการออกกำลังกาย ปัญหามันก็อยู่ตรงนี้แหละ เป็นเรื่องยากมากในการ เลือกกิน เลือกไม่กิน และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
       ตอนนี้ กำลังจัดระเบียบตัวเองอยู่ ไม่รู้ว่าจะทำได้แค่ใหน ต้องพยายามดู ก็เพื่อตัวเองนะ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น