วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

รีวิวท่ากายบริหาร

จากการได้ปฏิบัติท่ากายบริหาร ตามหนังสือ ชะลอวัยด้วยกายบริหาร ของอ.สุวรรรณ  ตั้งจิตรเจริญ  ทำให้รู้สึกว่าอาการหลายอย่างดีขึ้น แต่ยังไม่ค่อยมีวินัยในการปฏิบัติท่ากายบริหารด้วยตัวเองและเพื่อเป็นการจัดระเบียบตัวเอง และเผื่อมีใครกำลังหาวิธีบรรเทาอาการปวดต่างๆด้วยตัวเอง จึงได้บรรทึกเป็นบทความ เป็นการทดสอบท่ากายบริหารต่างๆว่าบรรเทาอาการปวด ส่วนใหนอย่างไร แต่ไม่มีบทความทุกท่า เอาเฉพาะที่ผู้เขียนปฏิบัติอยู่ ส่วนรายละเอียดอื่นๆหาอ่านได้ใน หนังสือชะลอวัยด้วยกายบริหาร
     อันดับแรกเลย ต้องตรวจร่างกายตัวเองก่อน ว่ามีส่วนใหนผิดปกติ อาการรุนแรงขนาดใหน ซึ่งหากเป็นมากควรหาหมอก่อน และการกายบริหาร ไม่ควรฝืนตัวเองมาก และระวังจุดอ่อนตัวเอง
    การตรวจท่ายืน
1.ท่ายกแขนแนบหู ยกแขนขนานพื้นไม่คว่ำมือไม่หงายมือ แล้วยกขึ้นตรงๆให้แขนแนบหู ดูว่าไหล่ยกได้สุดหรือเปล่า ถ้ายกแล้วแขนไม่แนบหูแสดงว่าไหล่ติด ผู้เขียนทำแล้วไม่ติดแต่มีเสียงดังคลิกที่หัวไหล่ขวา เหมือนข้อต่อกระดูกลั่น
2.ท่าก้มหน้าคางชิดอก ก้มหน้า เงยหน้า เอียงซ้ายเอียงขวา ดูว่าติดหรือเปล่า ปวดใหม๊ กล้ามเนื้อคอ บ่า ติด ตึงใหม๊ ผู้เขียนปวดคอมาก ด้านไหล่ขวาจะตึงมากกว่าไหล่ซ้าย เสียงกระดูกคอดังกรุ๊บกรั๊บ ก้มหน้าแทบไม่ชิดคาง
3.ยืนตัวตรงก้มหน้าแตะปลายเท้า ดูการยืดยุ่นของกระดูกสันหลัง ผู้เขียนก้มแตะไม่ถึงปลายเท้าตึงมาก
    การตรวจท่านั่ง
1.นั่งเยียดขาตรง เอื้อมมือแตะปลายเท้า ผู้เขียนเอื้อมแตะปลายเท้าไม่ถึง
2.ท่ามือไพล่หลัง ไพล่ขึ้นให้สุดโดยหันฝ่ามือออก ทั้งซ้ายขวา มือซ้ายผู้เขียนไพล่ขึ้นสุดได้ แต่มือขวาได้แค่กลางหลัง อาการไม่น้อย
   การตรวจท่านอน
1.นอนหงาย เพื่อวัดความยาวส้นเท้า
2.งอพับขาเป็นเลขสี่ แล้วกดเข่าลงเพื่อดูความตึงของกล้ามเนื้อหลังซ้ายขวา และข้อต่อสะโพกผู้เขียน รู้สึกกล้ามเนื้อตึงมาก โดยเฉพาะข้อต่อสะโพก จะเจ็บพอสมควร
3.นอนราบ ยกขาขึ้นทีละข้างว่ายกได้ถึง 90 องศาใหม๊ ผู้เขียนยกได้แค่ 45องศาได้มั้ง
4.นอนหงาย ดูกระดูกสันหลังว่าเบี้ยว คด เคลื่อนหรือเปล่า

   ที่มา หนังสือ ชะลอวัยด้วยกายบริหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น